You are currently viewing Cách xoạc chân dễ dàng và không đau
Cùng VuavoThuat học cách khởi động khi xoạc chân

Cách xoạc chân dễ dàng và không đau

Xoạc chân là một trong những bài tập khó nhằn nhất đối với những ai mới bước vào luyện tập võ thuật. Tập xoạc vội vàng, sai kỹ thuật sẽ gây những đau đớn cho cơ thể, nặng có thể dẫn đến chấn thương. Cùng Vuavothuat tìm hiểu cách xoạc chân dễ dàng và hạn chế tối đa cực nhọc, đau cơ.

Cùng VuavoThuat học cách khởi động khi xoạc chân

Xoạc chân cần tuân thủ những nguyên tắc cơ bản

Thứ nhất: luôn giữ cho lưng thẳng và phẳng.

Thứ hai: tập trung vào vùng thư giãn kéo dài cơ bắp.

Thứ ba: Giữ nhịp thở và dưỡng khí tốt.

Thư giãn trong tập luyện còn là yếu tố cần thiết giúp người tập giữ nhịp thở và dưỡng khí tốt. Tâm thế vội vàng sẽ càng làm cho bài tập trở nên khó khăn hơn. Muốn học cách xoạc chân dễ dàng và không đau, bạn cần thực hiện đúng kỹ thuật và tuân theo hướng dẫn của huấn luyện viên.

Bài tập xoạc chân có hai kiểu xoạc cơ bản: xoạc chân ngang và xoạc chân dọc.

+ Hướng dẫn tập xoạc chân ngang: Xoạc thẳng hai chân sau đó tiến hành gập người sang hai bên để vai chạm xuống đất. Dùng tay kéo chân gập ra sau gáy,  nằm xuống và dùng đầu đè chân sau gáy, đồng thời duỗi thẳng chân kia. Đổi chân và làm lại động tác nhiều lần.

Xem ngay:  Mở túi Găng tay boxing BN 2020 cực chất | Kickboxing | Muaythai | MMA | Giá rẻ | Mua găng tập võ

+ Hướng dẫn tập xoạc chân dọc: Thực hiện bài tập bằng cách giữ một chân ở trước một chân ở sau. Khi chân đã ở tư thế xoạc hãy dùng tay phía chân nắm cổ chân kéo gập chân sau về phía trước. Tiếp tục gập người xuống chân trước, xoay người ngang, gập người cho vai chạm xuống đất. Đổi chân và làm lại động tác nhiều lần.

Có hai kiểu xoạc cơ bản: xoạc chân ngang và xoạc chân dọc

Những điều cần biết khi tập xoạc chân không đau

Để học được cách xoạc chân dễ dàng bạn cần chú ý vào vùng háng, hông trên đùi trong quá trình tập luyện. Khi người tập kiểm soát được độ mềm dẻo của đôi chân qua những bước xoạc chân thì lúc ấy bạn đã có thể thực hiện các đòn đá và đòn đấm một cách nhanh nhạy.

Độ mềm dẻo có được khi tập xoạc chân còn giúp tăng đáng kể sức mạnh của đòn đánh. Vì lúc này cơ bắp người tập được kéo dài và đàn hồi, nhờ đó mà phần bắp thịt trên đùi, hông, háng đạt được độ dẻo dai và có sức chịu đựng. Nếu muốn có được những cú đòn sấm sét thì tập xoạc chân là bài tập không được thiếu.

Có thể bài tập bổ trợ sẽ chiếm nhiều thời gian luyện tập môn võ đang học, xoạc chân cũng vậy. Cho nên nhiều huấn luyện viên tại trung tâm luôn nhắc bạn phải tập kiên trì và đúng phương pháp, như vậy bạn vẫn sẽ tiến bộ nhanh mà còn hạn chế tối đa đau đớn và chấn thương.

Xem ngay:  HLV Boxing Freddie Roach: Pacquiao Sẽ Knock-out Thurman và Tái Đấu Với Mayweather

Bài tập xoạc chân cần những bước khởi động làm ấm cơ thể như chạy bộ từ 5-10 phút, hoặc nhảy dang tay chân, sau đó là tập bước tấn và squat tùy vào kiểu xoạc (có thể tìm hiểu rõ hơn tại các bài viết của Vuavothuat).

Ngoài ra, nhiều trung tâm dạy võ thuật cũng khuyến khích động tác tập ngồi ếch và ngồi dạng chân.

Xoạc là bài tập bắt buộc trong các môn võ thuật như Taekwondo, Karatedo, boxing, kick boxing, Muay Thái… Nhưng để đạt kết quả tốt nhất trong tập luyện thì bất cứ bạn trẻ nào cũng cần tham khảo các cách xoạc chân dễ dàng để bổ trợ cho việc ra đòn dành lợi thế.

Trả lời