Cách xoạc chân dễ dàng và không đau

cach xoac chan de dang 2

Xoạc chân là một trong những bài tập khó nhằn nhất đối với những ai mới bước vào luyện tập võ thuật. Tập xoạc vội vàng, sai kỹ thuật sẽ gây những đau đớn cho cơ thể, nặng có thể dẫn đến chấn thương. Cùng Vuavothuat tìm hiểu cách xoạc chân dễ dàng và hạn chế tối đa cực nhọc, đau cơ.

cach xoac chan de dang 2
Cùng VuavoThuat học cách khởi động khi xoạc chân

Xoạc chân cần tuân thủ những nguyên tắc cơ bản

Thứ nhất: luôn giữ cho lưng thẳng và phẳng.

Thứ hai: tập trung vào vùng thư giãn kéo dài cơ bắp.

Thứ ba: Giữ nhịp thở và dưỡng khí tốt.

Thư giãn trong tập luyện còn là yếu tố cần thiết giúp người tập giữ nhịp thở và dưỡng khí tốt. Tâm thế vội vàng sẽ càng làm cho bài tập trở nên khó khăn hơn. Muốn học cách xoạc chân dễ dàng và không đau, bạn cần thực hiện đúng kỹ thuật và tuân theo hướng dẫn của huấn luyện viên.

Bài tập xoạc chân có hai kiểu xoạc cơ bản: xoạc chân ngang và xoạc chân dọc.

+ Hướng dẫn tập xoạc chân ngang: Xoạc thẳng hai chân sau đó tiến hành gập người sang hai bên để vai chạm xuống đất. Dùng tay kéo chân gập ra sau gáy,  nằm xuống và dùng đầu đè chân sau gáy, đồng thời duỗi thẳng chân kia. Đổi chân và làm lại động tác nhiều lần.

+ Hướng dẫn tập xoạc chân dọc: Thực hiện bài tập bằng cách giữ một chân ở trước một chân ở sau. Khi chân đã ở tư thế xoạc hãy dùng tay phía chân nắm cổ chân kéo gập chân sau về phía trước. Tiếp tục gập người xuống chân trước, xoay người ngang, gập người cho vai chạm xuống đất. Đổi chân và làm lại động tác nhiều lần.

Xem ngay:  Tổng hợp các Phòng tập Boxing MMA Muaythai Private Gym đã setup trong năm 2021
cach xoac chan de dang 1
Có hai kiểu xoạc cơ bản: xoạc chân ngang và xoạc chân dọc

Xoạc chân mang đến những tác dụng gì?

Xoạc chân chính là kỹ năng điêu luyện thể hiện cho sự dẻo dai của cơ thể. Cùng với đó là các tác dụng tốt khi luyện tập xoạc chân đúng cách, đó là:

Xoạc chân giúp bạn cao hơn

Nếu bạn đang muốn phát triển về chiều cao của mình thì hãy luyện tập xoạc chân. Cùng với đó là các động tác thích hợp để giúp cơ thể có được tính dẻo dai, phát triển cơ xương, khớp, đùi và các sụn khớp giúp chiều cao được phát triển. 

Xoac chan giup ban cao hon
Xoạc chân giúp bạn cao hơn

Giúp cho đùi, gối và mắt cá chân khỏe hơn 

Bài tập xoạc chân sẽ giúp cho tác động lên vùng đùi, đầu gối và vùng mắt cá chân của người tập giúp cho cơ thể được đàn hồi tốt hơn. Khi luyện tập thường xuyên thì các cơ có sự đàn hồi và co giãn một cách tốt hơn. Từ đó mới giúp cho đầu gối và mắt cá chân chắc hơn, phòng tránh được nhiều bệnh về xương khớp. 

Nhưng ở trong quá trình luyện tập thì không nên thực hiện thao tác này quá mạnh và nhanh. Mà các nhịp sẽ tăng dần, giúp cho các cơ có thời gian tiếp thu được các lực giãn. 

Nâng cao khả năng giữ thăng bằng cho cơ thể

Động tác xoạc chân thẳng đứng sẽ giúp cho cơ thể giữ thăng bằng một cách tốt hơn và hướng cơ thể sẽ thẳng đứng, trọng lượng của cơ thể sẽ được chia đều ở 2 chân. Từ đó sẽ giúp cho cơ thể giữ được thăng bằng một cách lâu hơn.

Xem ngay:  Hướng dẫn tư thế trong Boxing và hai đòn 1 - 2 | Tập luyện Boxing tại nhà cùng NVD Trương Đình Hoàng
Nang cao kha nang giu thang bang cho co the
Nâng cao khả năng giữ thăng bằng cho cơ thể

Những điều cần biết khi tập xoạc chân không đau

Để học được cách xoạc chân dễ dàng bạn cần chú ý vào vùng háng, hông trên đùi trong quá trình tập luyện. Khi người tập kiểm soát được độ mềm dẻo của đôi chân qua những bước xoạc chân thì lúc ấy bạn đã có thể thực hiện các đòn đá và đòn đấm một cách nhanh nhạy.

Độ mềm dẻo có được khi tập xoạc chân còn giúp tăng đáng kể sức mạnh của đòn đánh. Vì lúc này cơ bắp người tập được kéo dài và đàn hồi, nhờ đó mà phần bắp thịt trên đùi, hông, háng đạt được độ dẻo dai và có sức chịu đựng. Nếu muốn có được những cú đòn sấm sét thì tập xoạc chân là bài tập không được thiếu.

Có thể bài tập bổ trợ sẽ chiếm nhiều thời gian luyện tập môn võ đang học, xoạc chân cũng vậy. Cho nên nhiều huấn luyện viên tại trung tâm luôn nhắc bạn phải tập kiên trì và đúng phương pháp, như vậy bạn vẫn sẽ tiến bộ nhanh mà còn hạn chế tối đa đau đớn và chấn thương.

Bài tập xoạc chân cần những bước khởi động làm ấm cơ thể như chạy bộ từ 5-10 phút, hoặc nhảy dang tay chân, sau đó là tập bước tấn và squat tùy vào kiểu xoạc (có thể tìm hiểu rõ hơn tại các bài viết của Vuavothuat).

Ngoài ra, nhiều trung tâm dạy võ thuật cũng khuyến khích động tác tập ngồi ếch và ngồi dạng chân.

Xem ngay:  Giải đáp tập võ có to chân không và những vấn đề nên biết

Xoạc là bài tập bắt buộc trong các môn võ thuật như Taekwondo, Karatedo, boxing, kick boxing, Muay Thái… Nhưng để đạt kết quả tốt nhất trong tập luyện thì bất cứ bạn trẻ nào cũng cần tham khảo các cách xoạc chân dễ dàng để bổ trợ cho việc ra đòn dành lợi thế.

Như vậy nội dung bài viết trên đã giúp bạn nắm bắt được cách xoạc chân dễ dàng và không đau. Hy vọng với những chia sẻ này đã giúp bạn có được cách xoạc chân hiệu quả. Tại Vua Võ Thuật đang cung cấp đến sản phẩm để phục vụ khách hàng cho quá trình tập luyện được hiệu quả hơn như bao cát, băng đa quấn tay,…Hãy liên hệ ngay đến với Vua Võ Thuật để được tư vấn cụ thể và chi tiết nhé!

One thought on “Cách xoạc chân dễ dàng và không đau

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact