You are currently viewing 5+ tư thế ngồi thiền chuẩn: tịnh tâm và an yên
Tư thế ngồi thiền là gì?

5+ tư thế ngồi thiền chuẩn: tịnh tâm và an yên

Thiền giúp bạn đạt mức độ bình yên, thư giãn nội tâm sâu sắc. Tuy nhiên nếu như thiền không đúng tư thế sẽ không thể đạt được đến những cảm xúc bình an ngược lại sẽ gây phản tác dụng. Dưới đây là 5+ tư thế ngồi thiền chuẩn mà Vuavothuat gợi ý cho bạn. 

Lợi ích của việc ngồi thiền 

tu-the-ngoi-thien (1)
Tư thế ngồi thiền là gì?

Một trong những lợi ích đầu tiên của ngồi thiền đó là giảm căng thẳng, mệt mỏi hiệu quả. Trong thời gian ngồi thiền, chúng ta sẽ tạm thời quên đi những căng thẳng, mệt mỏi, những vấn đề nặng nề trong cuộc sống. Từ đó có thể thanh thản hơn, nhẹ nhàng hơn. 

Không những thế, ngồi thiền còn giúp chúng ta kiểm soát những nỗi lo lắng. Những phiền muộn, sầu lo sẽ giảm đi. Người có chứng mắc mức độ lo lắng cao, trong thời gian thiền sẽ giảm đi những lo lắng. 

Thiền định còn giúp bạn có thể rèn luyện trạng thái cảm xúc tốt hơn. Những ai thường xuyên đối mặt với các triệu chứng trầm cảm hoặc bị trầm cảm thì thiền là cách giúp họ kích thích trạng thái cảm xúc, nhìn nhận cuộc sống tốt đẹp hơn. 

Xem ngay:  Lethwei - Môn Võ đối kháng của Myanmar tàn bạo hơn cả Muay Thái & MMA

Ngoài ra thiền định còn là một trong những cách kìm hãm quá trình lão hoá. Đặc biệt là hạn chế các biểu hiện lão hoá bên ngoài như da, vóc dáng. 

5+ tư thế ngồi thiền đúng 

Ngồi thiền đúng phương pháp sẽ giúp sức khoẻ của bạn được cải thiện hoàn toàn. Dưới đây là 6 tư thế ngồi thiền đúng phương pháp mà bạn nên biết:

Tư thế Phần Tư Kiết Già – The Quarter Lotus

tu-the-ngoi-thien-1 (1)
5 tư thế ngồi thiền đúng

Với những người mới bắt đầu tập thiền hay người cao tuổi – xương khớp kém dẻo dai thì đây là tư thế khá phù hợp. Ở tư thế này, người ngồi thiền ngồi với 2 chân đan chéo, bàn chân nằm gọn dưới đũi hoặc đầu gối của chân đối diện. 

Tư thế Bán Kiết Già – The Half Lotus

Đây là tư thế khá khó, bởi nằm ở giữa tư thế ngồi thiền đơn giản và tư thế ngồi thiền phức tạp. Để có thể ngồi đúng cách, bạn cần ngồi ở trạng thái thả lỏng, gác 1 bàn chân lên bắp đùi của chân đối diện, bàn chân còn lại dựng đứng và nghỉ ngơi hoặc cũng có thể kẹp phía dưới bắp chân kia. 

Đối với tư thế này, bạn có thể giữ trạng thái thiền ngay ngắn. Và ngay cả khi bạn đã bước vào giai đoạn thiền sâu, cũng không lo bị nghiêng ngả hay mất tập trung. 

Lưu ý nếu muốn thiền ở tư thế này tránh đau mỏi, bạn cần khởi động cơ thể trước khi bắt đầu. Những động tác khởi động chỉ cần đơn giản nhưng sẽ quyết định đến sự thành bại của buổi thiền. 

Xem ngay:  Boxing Phú Thọ - Tìm hiểu các câu lạc bộ boxing được giới trẻ TP.HCM yêu thích

Tư thế Toàn Kiết Già – The Full Lotus

tu-the-ngoi-thien-2
Tư thế Toàn Kiết Già – The Full Lotus

Đây là tư thế nâng cao của tư thế bán kiết già đồng thời cũng là tư thế thích hợp cho việc ngồi thiền. Để có thể ngồi với tư thế này, bạn cần chuẩn bị trong tư thế ngồi xếp bằng tự nhiên. 

Đầu tiên, hai chân của bạn phải được khoá vào nhau hoặc bằng cách dùng 2 bàn tay nắm bàn chân từ từ gấp chân lại, đặt bàn chân lên đùi trái và gót chân ép sát bụng. Lòng bàn chân ngửa lên trời. Tiếp đến các bạn có thể dùng 2 bàn tay nắm bàn chân trái gấp lại sau đó đặt bàn chân trái lên đùi phải và kéo nhẹ gót chân vào sát bụng, bàn chân ngửa lên trời. 

Đây được xem là tư thế khá khó và nó được thực hiện đúng kỹ thuật. Tuy nhiên bạn chỉ cần chăm chỉ, cố gắng luyện tập sẽ sớm thành công. 

Tư thế Seiza Nhật Bản

Đây là tư thế được thực hiện trên ghế nhỏ, hai chân để dưới ghế. Bạn có thể dùng 1 chiếc gối đặt lên trên ghế để tạo sự êm ái. Với tư thế này, bạn có thể luyện tập để đảm bảo hai ngón chân cái của hai chân xếp chồng lên nhau. Đồng thời với người đàn ông, nên giữ khoảng cách giữa 2 đầu gối là 10-15cm, con gái thì nên tuỳ chỉnh trong khả năng. 

Tư thế Miến Điện

tu-the-ngoi-thien-3
Tư thế Miến Điện

Tư thế miến điện trong thiền định rất phù hợp với những người mới bắt đầu hoặc những người gặp vấn đề khi ngồi khoanh chân. 

Xem ngay:  Cách Băng Đầu Gối Khi Tập Võ Chơi Thể Thao

Để thực hiện đúng tư thế này, đầu tiên bạn cần xếp chéo hai chân và đặt trên nệm. Tiếp theo, đầu gối trên sàn nhà được thả lỏng tự nhiên. Phần bàn chân nằm phẳng trên sàn nhà, hướng về phía trước. Đồng thời bàn tay đặt trên đùi, hai cánh tay thư giãn. 

Tư thế ngồi thiền trên ghế

tu-the-ngoi-thien-4
Tư thế ngồi thiền tối giản

Đây là tư thế thiền ngồi trên ghế, hai bàn chân đặt trên thảm. Tư thế lưng như tư ghế ngồi thiền thường. Tuy nhiên khi ngồi ở tư thế này, bạn có thể linh hoạt thực hiện ở bất cứ đâu, miễn đảm bảo không gian yên tĩnh. 

Ở tư thế ngồi thiền trên ghế, bạn cần giữ chân, vai rộng, cố định. Trường hợp gặp vấn đề về lưng, bạn nên sử dụng các loại đệm hỗ trợ. 

Xem thêm: Hít xà đơn có tác dụng gì? Tư thế tập luyện đúng cách

Trên đây là 5+ tư thế ngồi thiền chuẩn mà bạn nên biết. Thiền định là cách giúp bạn tĩnh tâm, an lành trong cuộc sống này. Hãy thực hiện thử để xem hiệu quả nhé!

Trả lời