Hít thở khi tập bụng như thế nào là đúng?
Seated Leg Tucks - Cách tập bụng ngồi ghế và hít thỏ

Hít thở khi tập bụng như thế nào là đúng?

Mục đích của luyện tập võ thuật là sở hữu một thân hình chuẩn, thể lực khỏe mạnh và tăng khả năng tự vệ. Nhưng dù bạn đang tiếp cận môn võ nào đi nữa thì tập bụng không còn quá xa lạ bởi nó mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và vóc dáng. Bạn đã biết cách hít thở khi tập bụng sao cho đúng cách chưa? Cùng Vuavothuat tìm lời giải nhé!

Hít thở khi tập bụng sao cho đúng cách

Hướng dẫn hít thở đúng

Người tập võ sẽ thắc mắc tại sao việc hít thở lại quan trọng như vậy? Câu trả lời chính là nó đảm bảo quá trình lưu thông oxy trong máu. Hít thở đúng cách giúp oxy lưu thông qua cơ bắp nhiều hơn, quá trình vận chuyển oxy không gặp nhiều cản trở, giúp cơ thể vận động tốt và hạn chế mệt mỏi khi tập võ dưới áp lực cao.

Hít thở tuân theo nguyên lý khá đơn giản: Co cơ thở ra, duỗi cơ hít vào.

Người tập cần rèn luyện hít thở sâu, chậm, dài để không khí được luân chuyển hoàn toàn qua phổi, hạn chế khi cặn tồn đọng gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thở ra: Là cách làm cho không khí tồn đọng trong phổi được tống ra ngoài môi trường.

Hít vào: Là cách thay thế không khí trong lành khi ta phình bụng cho cơ hoành hạ xuống.

Trong phòng gym, hít thở khi tập bụng cũng là một kĩ thuật quan trọng để tạo nền tảng sức khỏe giúp người tập võ có đủ thể lực để tập luyện các đòn đánh một cách mạnh mẽ và dứt khoát.

Giới thiệu một số bài tập bụng

+ Seated Leg Tucks – Gập bụng ngồi ghế

Bài tập bụng Seated Leg Tucks (hay Leg Pull-in): Điểm cần lưu ý để phần bài tập tác dụng lên cơ bụng chính là phải căng cứng cơ bụng và uốn cong lưng khi tập.

Cách thực hiện:

Tập với dụng cụ ghế tập thể hình đơn giản. Ban đầu hít một hơi và vào vị trí ngồi sát mép ghế, giữ hai chân còn trên sàn, lấy hai tay giữ vững ghế phía sau. Sau đó tiến hành nâng hai chân lên khỏi mặt đất tới điểm song song so với sàn, đồng thời khi đó ngả người về sau, cong 2 khuỷu tay.

Tiếp theo là đưa 2 gối về phía bụng, thở ra và giữ gối ở tư thế đó trong 1s.

Sau đó là từ từ hít vào đồng thời duỗi chân về vị trí cũ.

Seated Leg Tucks – Cách tập bụng ngồi ghế và hít thở

+ Decline Crunch – Gập bụng trên ghế nghiêng

Cách hít thở khi tập bụng với dụng cụ ghế tập nghiêng đúng cách chính là khi hạ người xuống thì hít vào, khi kéo người lên thì thở ra. Ở bài tập này nên lưu ý giữ căng cơ bụng và thẳng lưng.

Decline Crunch – Gập bụng trên ghế nghiêng

+ Leg Raise – Nâng cao chân

Trong phòng tập gym hiện đại thường trang bị nhiều dụng cụ tập bụng khác nhau. Với kiểu tập bụng nâng cao chân thì bạn có thể chọn tập trên xà đơn/xà kép hoặc dụng cụ có tựa lưng.

Leg Raise – Nâng cao chân

Cách hít thở khi tập bụng trong trường hợp này:

Với xà đơn/ xà kép, đu lên xà, giữ tay thẳng và siết cơ bụng lại.

Sau đó, dùng lực co gối và nâng chân cao, từ từ áp sát gối vào vùng bụng để tạo áp lực cho bụng săn chắc.

Cách hít thở: Hít hơi đều và sâu, đưa chân tiếp cận vị trí cao nhất ở phía trên, và từ từ thở ra.

Luyện tập hít thở khi tập bụng sao cho đúng cách sẽ giúp cơ quan tim mạch hoạt động tốt, giảm mỡ, căng cơ. Hơn nữa, người tập sẽ có một thể lực tốt để học các đòn đòi hỏi kỹ thuật cao trong võ thuật.

Chia sẻ nếu bạn thấy hữu ích:
0

Trả lời

×
×

Cart

Chat Facebook Gọi điện ngay